Tin tức

Ngành cơ khí chính xác là gì? Phân loại và ưu điểm

Ngành cơ khí chính xác là gì?

Ngành cơ khí chính xác là gì là một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng riêng cho ngành cơ khí. Thuật ngữ này nói đến toàn bộ những thao tác mà con người sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại hoặc sử dụng các nguyên lý vật lý nhằm tạo ra những thành phẩm có độ chính xác gần như tuyệt đối. Tất cả các sản phẩm được tạo ra từ ngành cơ khí chính xác này được ứng dụng tốt đối với cuộc sống của con người.

Ngành gia công cơ khí chính xác thực chất đó là một hoạt động gia công mà con người lựa chọn sử dụng hệ thống các loại trang thiết bị, máy móc ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất. Giúp Dễ dàng tạo ra thành phẩm có độ chính xác cao, một số loại máy tiêu biểu tham gia trực tiếp vào quá trình gia công cơ khí chính xác này như máy cưa, máy mài, máy ép khoan, máy phay,… Ngoài ra, còn có thể kể đến với robot tốc độ cao, sử dụng được công suất cao và kỹ thuật gia công vô cùng chính xác để làm việc. Ngành cơ khí chính xác là gì? ngành cơ khí chính xác thường được áp dụng để gia công cho những loại vật liệu tiêu biểu như thủy tinh, than chì, thép, inox, nhựa,…

Phân loại một số ngành cơ khí chính xác phổ biến

Trên thị trường hiện nay có thể chia ra thành nhiều ngành gia công cơ khí chính xác khác nhau dựa vào nhiều yếu tố hoặc đặc điểm khác nhau. Dưới đây là một số phân loại tiêu biểu như sau:

  • Công nghệ gia công cơ khí chính xác không phôi: Đây là một hình thức gia công biến dạng, phương pháp này sử dụng áp lực hay còn được gọi là hình thức gia công nóng. Hiện nay, hình thức gia công này xuất hiện khá phổ biến trên thị trường với các hình thức tiêu biểu như: đúc, dập nóng, hàn, cán, kéo, ép,…
  • Công nghệ gia công cơ khí chính xác bằng phôi: Nó chính là những hoạt động gia công tiêu biểu trên thị trường hiện nay như gia công cắt, khoan, mài, gọt, phay, bào,…
  • Một số ngành cơ khí chính xác khác: bao gồm những phương pháp gia công như: gia công bằng sóng siêu âm, gia công bằng tia lửa điện, hay gia công bằng phương pháp CNC, công nghệ Phay CNC, Tiện CNC và gia công bằng laser…

 

Tìm hiểu một số sản phẩm của ngành cơ khí chính xác là gì?

Những thành phẩm được tạo ra từ ngành gia công cơ khí chính xác chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ở hầu hết những vật dụng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tất cả những loại vật dụng này đều được thiết kế từ đơn giản đến phức tạp đều có thể làm được. 

  • Các sản phẩm mà chúng ta có thể nhắc đến khi nói về những sản phẩm của ngành cơ khí chính xác có thể kể ra xuất hiện trong cuộc sống và trong gia đình chúng ta như: đồ vật dùng trong trang trí nội thất, ngoại thất, đồ dùng nhà bếp, hay các các thiết bị gia dụng. Đây là những sản phẩm được coi là sản xuất đơn giản không quá cầu kỳ,
  • Một số sản phẩm được coi là phức tạp đòi hỏi trình độ và độ chính xác cao chúng ta có thể kể đến như: các sản phẩm sử dụng trong các ngành ô tô, y tế, nha khoa, quân sự, hàng không… Đó chính là những chi tiết máy được dùng trong lắp ráp trong ô tô, máy bay hay các thiết bị vệ tinh, thiết bị dùng cho y tế… Ngoài ra còn rất nhiều những sản phẩm khác mà ta có thể kể ra.

Khái niệm về CNC trong gia công cơ khí chính xác

CNC là chữ viết tắt của cụm từ tiếng anh Computer Numerical Control. Đây là một thuật ngữ nói đến hệ thống những loại máy tiện, máy phay cơ khí tất cả đều được điều khiển thông qua phần mềm máy tính. Công nghệ CNC được ra đời từ những năm 1940 tại phòng thí nghiệm Servomechanism của học viện MIT. Sau đó ngành gia công cơ khí chính xác ngày càng phát triển cho đến ngày nay.

Với cơ chế vận hành được điều khiển bằng hệ thống máy tính nên máy CNC có thể gia công cắt, gọt các vật liệu kim loại dễ dàng. Công nghệ này có thể gia công cắt được những bề mặt vật liệu có đường cong hay là đường thẳng, từ những họa tiết đơn giản đến phức tạp đều có thể gia công một cách chính xác. 

Vì được lập trình và điều khiển bằng hệ thống máy tính nên độ chính xác của phương pháp này đảm bảo tuyệt đối so với bản thiết kế, những sản phẩm được gia công bằng công nghệ chính xác CNC thường có khả năng tạo ra những đường nét sắc sảo và độ thẩm mỹ cao.

Ưu điểm của ngành cơ khí chính xác CNC

  • Phương pháp này không yêu cầu tay nghề của người vận hành máy.  Không tốn công sức người làm mà năng suất gia công vẫn đảm bảo cao từ đó làm giảm chi phí nhân công.
  • Các chương trình có thể sử dụng được nhiều lần
  • Các máy CNC có khả năng làm việc tự động và liên tục nên nó giúp giảm thời gian sản xuất.
  • Máy có khả năng hoạt động liên tục ít thời gian chết từ đó làm tăng thời gian làm việc cho máy.
  • Máy gia công CNC tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng cao ít lỗi nên không cần tốn nhân công và thời gian kiểm tra lại.
  • Dễ dàng, linh hoạt trong việc gia công luân chuyển từ sản phẩm này sang sản phẩm khác.
Công ty CP Cao Su Sao Vàng
Công ty TNHH Vật liệu nam châm Shin- Etsu Việt Nam
Công ty CP Dệt – Dệt may Nam Định
Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning
Công ty TNHH Meiko Việt Nam
Công ty CP điện chiếu sáng Hải Phòng
Nhà máy đóng tàu Hồng Hà
Tổng công ty Bason
Nhà máy Z183
Tổng cục kỹ thuật
Tổng cục Quân Khí
Tổng cục kỹ thuật binh chủng
Quân chủng Hải quân
Cục kỹ thuật Phòng không-Không quân
+84 (24) 3223 2097